ข่าวบอล บาร์เซโลน่า มรดกแนวคิดแก่นแท้จาก โยฮัน ครัฟฟ์

 

 

ข่าวบอล บาร์เซโลน่ากับสเปนมักจะใช้แผน 4-3-3 ในการเล่น เพราะเป็นรูปแบบที่เหมาะกับสไตล์การเล่นที่ต้องเคลื่อนตัวเพื่อสับเปลี่ยนตำแหน่งโดยมีการ rotation ของลูกบอลอยู่ตลอดเวลา นอกจากนี้แล้ว

ข่าวบอล การถ่ายบอลอยู่สม่ำเสมอนั้นต้องนำมาสู่การสร้างโอกาสและจังหวะเข้าทำประตู มันตึงมีอีก 3 ปัจจัยหลักๆ ที่ทำให้สไตล์การเล่นนี้ประสบความสำเร็จ นั่นก็คือ

Pressing – ทีมไหนที่ต้องการครองบอลไว้เป็นจำนวนมาก มักจะทำการเพรสหนักเมื่อเสียบอลเพื่อให้บอลกลับมาอยู่ในการครอบครองให้เร็วที่สุด

Marcelo Bielsa อีกหนึ่งคนที่ถ่ายทอดอุดมการณ์ฟุตบอลให้กับเป๊ป มักจะให้ทีมกดดันคู่แข่งหนักในจังหวะที่เขาเพิ่งได้บอลก่อนที่จะตั้งหลักและเปลี่ยนเป็นโอกาสได้

ตำแหน่ง False 9 – การมีกองหน้าหนึ่งคนถอยลงมารับบอลต่ำในพื้นที่ตรงกลางระหว่างกองหลังและกองกลางของฝ่ายตรงข้ามมักก่อให้เกิดปัญหาสำหรับตัวประกบ หากกองหลังตามผู้เล่น false nine

ลงมาจะทำให้เกิดช่องโหว่ในแนวรับ หากกองกลางเป็นคนตาม ก็จะเปิดช่องว่างในแดนกลาง แต่ถ้าไม่มีใครตาม ผู้เล่นนั้นก็จะมีพื้นที่มากพอที่จะรับบอลจากแดนกลาง พลิกตัวแล้วสร้างโอกาสได้ง่ายๆ เพื่อสร้างโอกาสในเกมรุก

Positional Play – คือการที่ทุกคนในทีมทราบดีว่าสนามถูกแบ่งออกเป็นโซนย่อยๆ ราว 20 โซนด้วยกัน โดยที่จะไม่มีผู้เล่นอยู่ในโซนเดียวกันในแนวตั้ง

และมีผู้เล่นไม่เกิน 3 คนในโซนเดียวกันในแนวนอน ทั้งนี้เพื่อช่วยให้ผู้เล่นเข้าใจการเคลื่อนที่หาที่ว่างเพื่อรับส่งบอลได้อยู่ตลอดเวลาและรวมถึงเคลื่อนที่เมื่อบอลมีการเคลื่อนที่เช่นกัน

เกร็ดความรู้ทั่วไป ครัฟฟ์ กล่าวว่าวงจรแนวทางฟุตบอลสุดท้ายต้องสิ้นสุดลง ในระยะ 5 ปี
โยฮัน ครัฟฟ์ เคยพูดเอาไว้ว่า วงจรของทีมฟุตบอลที่ประสบความสำเร็จ จะอยู่ได้ไม่เกิน 5 ปี หลังจากนั้นมีแต่จะดาวน์ลง ๆ จนไม่เหลือลายเดิม หากไม่มีการเปลี่ยนแปลง

คำกล่าวนี้ ไม่ใช่คำพูดที่เกินเลยแม้แต่น้อย เมื่อพิจารณาจาก ทีมชาติสเปน ที่ครองเมืองมาตลอดหลายปีหลัง จนกระทั่งในฟุตบอลโลกคราวนี้ ที่พวกเขาต้องพลาดท่า ตกรอบแรก ฟุตบอลโลกไปแบบสุดช็อก หลังจากที่พ่ายให้กับทีมชาติ ชิลี 0-2 กลายเป็นแชมป์เก่าทีมที่ 4 ที่ต้องจอดป้ายเพียงแค่รอบแรก

สเปน นั้นครองความยิ่งใหญ่ มาโดยตลอด นับตั้งแต่ปี 2008 พร้อมกับ ซึ่งมาพร้อมกับ ยุคทองของ สโมสร บาร์เซโลน่า กับการเล่นในรูปแบบที่ เรียกว่า ติกี้ ตาก้า ช่วยให้ บาร์ซ่า ภายใต้การคุมทัพของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า นั้นประสบความสำเร็จเป็นว่าเล่น ซึ่ง ทีมชาติสเปน ที่มีนักเตะตัวหลัก มาจาก บาร์ซ่า ก็ได้ผลประโยชน์ตรงนี้ไปด้วย

 

ขอบคุณข่าว : https://www.brownssportinggoods.com/

สนใจสมัคร ติดต่อ :  https://www.warringtoncountryclub.com/

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Previous post Новость: Сооснователь Букмекерской Компании 1хbet Сергей Каршков Умер В Швейцарии Из-за Аллергии
UFAX10 Next post ข่าวบอล มิลานพร้อมฟัง ฟังข้อเสนอปล่อย “ซาเลอมาเกอร์ส” ซัมเมอร์นี้